Phụ Nữ Bị Rong Kinh Nên Ăn Gì Bổ Máu Khi Có Kinh Nguyệt Để Đỡ Khó Chịu?

Kinh nguyệt ra nhiều có thể khiến chị em rơi vào tình trạng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi. Để tránh rơi vào tình trạng này, chị em nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý. Vậy kinh nguyệt ra nhiều nên ăn gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bạn đang xem: Ăn gì bổ máu khi có kinh

Khi bị kinh nguyệt ra nhiều, chị em nên bổ sung những thực phẩm dưới đây:


*

Thực phẩm giàu chất sắt


– Các loại thực phẩm giàu chất sắt: Trong những ngày đèn đỏ, chị em nên bổ sung nhiều thịt bò, súp lơ xanh, rau chân vịt… và những thực phẩm giàu chất sắt khác. Được cung cấp đầy đủ chất sắt sẽ kích thích tuần hoàn máu giúp hạn chế tình trạng thiếu máu trong những ngày này. Điều này sẽ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi và tránh tình trạng mệt mỏi sau những ngày kinh nguyệt.

– Các loại thực phẩm chứa nhiều magie: Khi bổ sung magie sẽ giúp cơ thể hạn chế những khó chịu trong kì kinh nguyệt, không chỉ vậy chất này còn giúp chị hạn chế những khó chịu trong tâm trạng và cân bằng tâm lý. Một số thực phẩm giàu magie mà chị em nên thường xuyên bổ sung như gạo lức, đậu lăng, hạt hướng dương, các loại đậu…


*

Thực phẩm giàu canxi


– Các loại thực phẩm giàu canxi: Sữa, trứng gà… là nguồn cung cấp canxi và vitamin D rất phong phú giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, và kiểm soát tâm trạng trong những ngày đèn đỏ. Do đó, chị em nên bổ sung những thực phẩm này khi đến chu kì.

– Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh: Trong những ngày kinh nguyệt, bạn không nên sử dụng nhiều chất béo, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc loại bỏ chất béo hoàn toàn ra khỏi thực đơn. Trong những ngày này, chị em nên bổ sung những chất béo lành mạnh từ hạt bí ngô, quả óc chó, cá ngừ và cá hồi. Chất béo lành mạnh có tác dụng kiến tạo màng tế bào, tổng hợp chất xám của hệ thần kinh, tổng hợp các hormone thượng thận và sinh dục, hấp thu vận chuyển các sinh chất, đặc biệt là các vitamin tan trong dầu A, D, E, K… nên có thể hạn chế tình trạng cơ thể suy nhược khi bị ra nhiều kinh nguyệt. Do đó, những thực phẩm trên là câu trả lời không thể thiếu cho vấn đề “Kinh nguyệt ra nhiều nên ăn gì?”.


*

Chất béo lành mạnh có trong cá hồi


Bên cạnh thắc mắc kinh nguyệt ra nhiều nên ăn gì, các chị em cũng nên tham khảo những thực phẩm không nên ăn. Cụ thể như: đồ ăn lạnh, đồ ăn cay nóng hoặc có tính kích ứng cao, đồ ăn ngọt, uống bia rượu, hút thuốc lá… Những thực phẩm này sẽ khiến cơ thể thêm phần mệt mỏi, khó chịu. Và đặc biệt, chị em tuyệt đối không được nhịn đói hoặc để cơ thể thiếu chất.

Kinh nguyệt không đều ở tuổi 14 có cần uống thuốcKinh nguyệt không đều gây nổi mụnRối loạn kinh nguyệt kéo dài bao lâu thì nên khám

Sản phụ khoa – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc

Rong kinh là tình trạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra ở hầu hết nữ giới, khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Bên cạnh việc điều trị dứt điểm bệnh thì chị em cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bản thân để cơ thể nhanh hồi phục hơn. Vậy rong kinh nên ăn gì mới tốt nhất? Hãy tham khảo bài viết sau đây để biết danh sách các thực phẩm hàng đầu dành cho phụ nữ trong những ngày này nhé.

1. Giải đáp về hiện tượng rong kinh là như thế nào?

rong kinh là hiện tượng không quá xa lạ với chị em phụ nữ, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa có đủ thông tin kiến thức về tình trạng này. Trước khi giải đáp câu hỏi rong kinh nên ăn gì, bạn nên hiểu rõ về tình trạng này để có cách xử lý phù hợp.

Ở người phụ nữ trưởng thành, khỏe mạnh bình thường sẽ có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong khoảng thời gian từ 28 đến 32 ngày. Thời gian hành kinh khoảng 3 ngày với lượng máu tầm 50 - 60ml , máu có màu đỏ sẫm, không đông.

Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày, thường xuyên lặp lại trong một khoảng thời gian thì chính là tình trạng rong kinh. Lúc này, lượng máu mất đi thường trên 80ml, nhiều hơn so với chu kỳ bình thường. Rong kinh nên ăn gì để bổ sung lại lượng máu đã mất?

2. Những ảnh hưởng của tình trạng rong kinh

*

Rong kinh nên ăn uống như thế nào là thắc mắc của nhiều chị em

Nếu hiện tượng rong kinh kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt ngày hàng của chị em. Cụ thể như sau:

Lượng máu mất đi do rong kinh thường nhiều, dễ dẫn đến bệnh thiếu máu. Phụ nữ sẽ thấy các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, khó thở, giảm khả năng lao động gắng sức,…

Dễ gây nên các bệnh viêm nhiêm phụ khoa do vi khuẩn xâm nhập vào. Đặc biệt, chúng có thể lên vòi trứng gây viêm phần phụ, nặng hơn là dẫn đến vô sinh.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, quan hệ vợ chồng, khiến chị em luôn có cảm giác khó chịu, tự ti, thậm chí sợ hãi mỗi khi đến kỳ kinh.

Do đó, khi có các dấu hiệu rong kinh, bạn cần đến bệnh viện để các chuyên gia y tế kiểm tra và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Bên cạnh các phác đồ điều trị, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng để cơ thể phụ nữ hồi phục nhanh chóng. Vậy khi bị rong kinh nên ăn gì mới tốt?

3. Rong kinh nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe?

Sau khi tìm hiểu được các ảnh hưởng của tình trạng này thì nhiều chị em thường thắc mắc nên ăn gì khi bị rong kinh. Theo các chuyên gia, vào những ngày rong kinh, các loại thực phẩm từ tự nhiên chứa đầy đủ khoáng chất và chất dinh dưỡng sẽ là ưu tiên hàng đầu cho bạn. Dưới đây là danh sách thực phẩm chị em nên thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình, bao gồm:

3.1 Rong kinh nên ăn gì? - Các loại ngũ cốc

*

Ngũ cốc rất tốt cho phụ nữ bị rong kinh

Đây là nhóm thực phẩm dinh dưỡng đầu tiên giúp chị em trả lời câu hỏi bị rong kinh nên ăn gì. Với hàm lượng glycemic thấp giúp ổn định tình trạng mất cân bằng nội tiết tố - 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây rong kinh. Cùng với đó các vitamin, khoáng chất và chất xơ trong ngũ cốc thúc đẩy quá trình tạo máu, khắc phục tình trạng thiếu máu liên quan đến rong kinh.

Bạn có thể sử dụng các loại ngũ cốc nguyên cám lúa mạch, gạo nâu, yến mạch, bắp, gạo lứt… để làm bữa phụ ăn trong những ngày rong kinh.

Xem thêm: Truyện Cổ Tích Nàng Út Ống Tre, Nàng Ngón Út

3.2 Các loại cá biển

Cá biển là loại thực phẩm bạn không nên bỏ qua nếu chẳng may bị rong kinh. Các loại cá như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ,… rất giàu chất béo, đặc biệt là omega-3. Đây là nhóm chất béo lành có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm các cơn đau và viêm liên quan đến vấn đề kinh nguyệt.

Ngoài ra, cá biển còn dồi dào chất đạm, các chất hỗ trợ hệ miễn dịch như kẽm, vitamin B,… Chúng cũng tác động tích cực đến lượng đường trong máu và nội tiết tố của phụ nữ. Do đó, khi rong kinh nên ăn gì chắc chắn bạn không thể thiếu các món cá biển đâu nhé.

3.3 Thực phẩm giàu vitamin B6

Các thực phẩm giàu vitamin B6 như cà chua, bơ, chuối, hạt hướng dương,… sẽ là ưu tiên hàng đầu cho thắc mắcbị rong kinh ăn gì cho hết.

*

Thực phẩm giàu vitamin B6 giúp phục hồi cơ thể phụ nữ rong kinh

Khi bị rong kinh lượng máu mất đi khá nhiều, do đó việc tăng cường sản xuất ra tế bào máu mới là điều hết sức quan trọng. Trong khi đó, vitamin B6 có vai trò:

Sản xuất tế bào máu mới.

Điều hòa lượng đường trong máu ổn định

Vì thế, phụ nữ rong kinh nên tăng cường bổ sung các loại đồ ăn này để cung cấp vitamin B6 cho cơ thể hiệu quả hơn.

3.4 Thực phẩm giàu sắt

Rong kinh nên ăn gì mà bạn cần chú ý để chăm sóc sức khỏe tiếp theo đó là thực phẩm giàu sắt. Nếu chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khiến lượng máu chảy ra gấp hai lần so với bình thường thì chị em dễ bị thiếu máu, cơ thể xanh xao, mệt mỏi. Lúc này, các nguồn thực phẩm dồi dào sắt như thịt đỏ (thịt bò, thịt nạc,…) gan, hải sản (tôm, sò, hàu,…) bạn nên bổ sung ngay.

Khi bổ sung đầy đủ chất sắt sẽ góp phần tái tạo hồng cầu, máu tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn nên ăn kết hợp các loại trái cây giàu vitamin C giúp hấp thu sắt hiệu quả.

3.5 Hoa quả và rau xanh

*

Phụ nữ rong kinh nên ăn rau củ quả tươi

Tiếp theo để trả lời cho thắc mắc bị rong kinh nên ăn gì không thể thiếu các loại hoa quả tươi và rau xanh. Đây là nguồn thực phẩm rất giàu vitamin A, C, E,... chất chống oxy hóa dồi dào, giúp phụ nữ hạn chế các bệnh nhiễm trùng. Đồng thời, chúng còn chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện lượng đường trong máu, hạn chế nổi mụn khi bị rong kinh.

Chị em nên “kết thân” với các loại rau nhiều dinh dưỡng như cà chua, ớt chuông, bắp cải, bí đỏ, đu đủ… để cải thiện tình trạng rong kinh.

4. Địa chỉ uy tín thăm khám và điều trị tình trạng rong kinh

Trên đây là danh sách các thực phẩm trả lời câu hỏi rong kinh nên ăn gì. Bạn không nên chủ quan khi hiện tượng này kéo dài. Tốt nhất nên đi kiểm tra thường xuyên và làm theo tư vấn bác sĩ để có cuộc sống thoải mái, vui vẻ với một sức khỏe thật tốt.

Nếu bạn đang phân vân tìm địa chỉ khám uy tín thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa cisnet.edu.vn. Với trên 24 năm kinh nghiệm và thành lập, đây là cơ sở y tế tốt nhất hiện nay giúp bạn xử lý nhanh chóng các căn bệnh một cách chính xác nhất. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa cisnet.edu.vn để được đội ngũ y bác sĩ chuyên môn tư vấn và kiểm tra sức khỏe của bạn. Bệnh viện Đa khoa cisnet.edu.vn sẽ luôn đồng hành và chăm sóc bạn khi có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe xảy ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

x

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.